Tại sao người Nhật lại tôn vinh Trà diếp cá là "thần dược ngừa chất độc"?
Chat ngay
top of page
Tìm kiếm

Tại sao người Nhật lại tôn vinh Trà diếp cá là "thần dược ngừa chất độc"?

Diếp cá không chỉ là một loại thực phẩm, gia vị cho những món ăn quen thuộc mà từ lâu nó đã được xem là một loại thuốc quý được nghiên cứu kỹ lưỡng. Diếp cá có tính mát, giúp thanh lọc thải độc cơ thể, làm mát gan, trị táo bón, trĩ, chữa sốt ở trẻ em, điều trị sỏi thận,ngoài ra còn có tác dụng làm đẹp da...



Trà diếp cá còn trở thành một thức uống phổ biến được ưa chuộng tại Nhật cũng như nhiều quốc gia Châu Á.Trà được chiết xuất từ 100% diếp cá tự nhiên, không pha lẫn hóa chất, giúp thải độc, thanh lọc cơ thể, làm mát gan, giảm mụn nhọt, hỗ trợ tiêu hóa và làm giảm sỏi thận.


Trà Diếp Cá là loại trà được bày bán phổ biến ở các siêu thị Nhật. Nhờ vào khả năng detox và giảm cân rất tốt. Thế nhưng loại trà này có thật sự đáng để uống hay không? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về loại trà được đất nước mặt trời mọc tôn vinh là "thần dược ngừa chất độc" này nhé.


Trà diếp cá là loại trà được làm từ rau diếp cá. Đây là loại rau có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Và xuất hiện trong nhiều nền văn hoá ẩm thực của Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.Trà diếp cá cũng là loại trà quen thuộc trong văn hoá Nhật Bản. Người Nhật thích uống trà diếp cá vì họ tin là diếp cá có khả năng detox hay thanh lọc cơ thể.


Rau diếp cá trong tiếng Nhật có nghĩa là dokudami. Tạm dịch là ‘ngừa chất độc’. Thế nên không có gì ngạc nhiên khi loại trà này được biết đến nhiều nhờ vào khả năng thải độc. Lá diếp cá được liệt kê trong Nippon Yakkyoku-hō hay dược điển chính thức của chính phủ Nhật Bản. Điều này cho thấy rau diếp cá không chỉ là cây gia vị. Mà còn được xem là cây thuốc có dược tính thật sự.


Có một điều thú vị là khi dịch cúm gà SARS đang hoành hành vào năm 2003. Thì các nhà khoa học Trung Quốc đã thí nghiệm việc sử dụng rau diếp cá để trị SARS. Điều này hoàn toàn có cơ sở. Vì một nghiên cứu trên động vật cho thấy rau diếp cá thật sự có khả năng hạn chế hoạt động của virus bệnh SARS. Điều này cho thấy rằng rau diếp cá đúng là tốt thực sự đối với con người.



Thành phần hóa học của cây diếp cá vô cùng đặc biệt.

Trong diếp cá có chứa nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho con người, có nhiều giá trị y học: vitamin A, vitamin B, sắt, protein, canxi và các hoạt chất tốt cho sức khỏe: reynountrin, hoạt chất methyl-n-Nonykelton, isoquercitrin, hoạt chất canxi sulfat, thành phần acid oleic và canxi clorid. Cùng với thành phần hóa học: quercetin, limonene, hyperin, myrcene, rutin, acid capric, acid stearic, afzefin, acetaldehyd…


Rau diếp cá với công dụng thần kỳ có thể xem như là một kháng sinh thảo dược (có chứa chất decanoyl-acetaldehyd) có tác dụng kháng khuẩn làm ức chế liên cầu, phế cầu, cầu vàng, E.coli,…., chữa bệnh phụ khoa, tăng cường sức khỏe sinh sản (trong lá chứa acid folic và vitamin B).


Dokudami cha hay trà rau diếp cá là thức uống detox thải độc quen thuộc của người Nhật. Và đây cũng chính là tác dụng nổi tiếng của loại trà này.


Như đã nói ở trên vào năm 2003, khi dịch cúm gà SARS đang hoành hành tại Trung Quốc. Khi chưa có thuốc điều trị hiệu quả, thì chính phủ nước này đề xuất một công thức thảo mộc Vì họ tin là hỗn hợp này sẽ giúp phần nào giúp cơ thể chống lại virus của bệnh SARS. Một trong số 6 loại thảo mộc này chính là rau diếp cá. Lý do là trong Đông Y thì diếp cá được xem là một vị thuốc có tác dụng thanh nhiệt và thải độc rất tốt. Qua đó giúp tăng cường hệ miễn dịch để phần nào hạn chế lây nhiễm virus.


Trong nhiều nền y học cổ khác như Ấn Độ chẳng hạn. Thì rau diếp cá còn được dùng để lọc máu và thậm chí là khử chất độc từ vết rắn cắn.Trà diếp cá vốn dĩ là một vị thuốc quý được sử dụng trong nhiều nền y học cổ truyền.


Trà diếp cá hỗ trợ giảm cân hiệu quả: Để giảm cân thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là hạn chế hấp thụ chất béo. Và có thể uống thêm trà diếp cá. Vì loại trà này có khả năng làm giảm việc hấp thụ chất béo từ thực phẩm.


Trong một nghiên cứu vào năm 2010 thì chiết xuất diếp cá thể hiện khả năng làm giảm khả năng hấp thụ chất béo. Qua đó cho thấy tiềm năng trong việc ngừa béo phì và tăng cân ở chế độ ăn uống nhiều chất béo.


Trà diếp cá hỗ trợ cai thuốc lá: Khi sử dụng có thể giúp tăng tốc quá trình giải độc nicotine .Qua đó phần nào giúp quá trình cai nghiện thuốc lá diễn ra nhanh hơn. Khiến hạn chế khả năng tái nghiện cao hơn.


Nếu bạn đang cai nghiện thuốc lá. Hoặc người thân đang cần bỏ thuốc. Thì có thể sử dụng trà diếp cá để cho quá trình này diễn ra êm thắm hơn.


Trà diếp cá chống oxy hóa: Trong trà diếp cá có nhiều thành phần chống oxy hoá. Đây là những thành phần giúp bảo vệ tế bào trong cơ thể của bạn trước các gốc tự do. Gốc tự do là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến ung thư, bệnh tim mạch và nhiều bệnh khác.


Nếu bạn là người sống ở thành phố có độ ô nhiễm cao. Hoặc thường xuyên tiếp xúc với thực phẩm không được sạch. Thì bạn hãy nên ăn uống thêm những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hoá.


Những thực phẩm nhiều chất chống oxy hoá có thể kể đến là trà xanh, việt quất hay kỷ tử. Trà diếp cá cũng là thức uống giàu thành phần chống oxy hoá. Qua đó giúp ‘dọn dẹp’ các gốc tự do. Và giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh kể trên.


Hấp thụ nhiều thành phần chống oxy hoá còn có tác dụng làm đẹp. Vì gốc tự do cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng lão hoá da. Khiến cho da xuất hiện nhiều nếp nhăn và thiếu sức sống.


Khi nghĩ đến việc chăm sóc da thì nhiều người chỉ nghĩ đơn giản là cứ bôi kem hoặc serum là đủ. Thế nhưng những sản phẩm này chỉ có tác dụng từ bên ngoài. Quan trọng hơn đó chính là tác động từ bên trong.


Và trà diếp cá chính là một thực uống thích hợp để làm đẹp. Vì loại trà này vừa giúp thải độc, lại vừa giúp chống oxy hoá. Chính vì vậy nên da bạn sẽ có biến chuyển tốt khi uống trà diếp cá thường xuyên.


Trà diếp cá có rất nhiều thành phần chống oxy hoá. Qua đó giúp bảo vệ sức khoẻ toàn diện của chúng ta.


Trà diếp cá ngừa bệnh tiểu đường: Nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Nhưng chủ yếu là do thừa cân và ít hoạt động. Lúc này tuyến tuỵ sản sinh không đủ lượng insulin cần thiết. Mà insulin lại đóng vai trò quan trọng trong việc luân chuyển đường đi nuôi tế bào


Để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thì việc đầu tiên cần làm đó là giảm cân. Đồng thời dành thời gian tham gia hoạt đông thể thao. Như đơn giản nhất là đi bộ. Rồi có một chế độ ăn uống nhiều rau củ quả và hạn chế dầu mỡ.


Uống trà diếp cá cũng là một cách tốt để ngừa bệnh tiểu đường. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy diếp cá có khả năng làm giảm dấu hiệu kháng insulin. Nhờ vậy mà có thể giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường.


Trà diếp cá trị nhiệt miệng: Một trong những khả năng tốt nhất của trà diếp cá đó là trị nhiệt miệng. Nhiệt miệng là tình trạng khi mà trong miệng xuất hiện một vết loét nhỏ. Vết loát này có thể to dần và tồn tại trong khoảng 7-10 ngày là biến mất.


Bạn bị nhiệt miệng có thể là do hệ miễn dịch yếu, dị ứng với thực phẩm hay là do vi khuẩn. Trà diếp cá có khả năng ngừa vi khuẩn rất tốt. Nhất là nhóm vi khuẩn có thể gây nên tình trạng nhiệt miệng.


Ngoài ra còn rất nhiều công dụng từ diếp cá mà chúng ta có thể tùy mục đích sử dụng. Qua bài viết này các bạn đã có câu trả lời cho mình vì sao mà người Nhật họ tôn vinh Trà diếp cá là "thần dược ngừa chất độc rồi đúng không nào. Hiện nay tại Việt nam đã có nhiều doanh nghiệp sản xuất và phân phối loại trà này vì công dụng thần kỳ của nó. Tuy nhiên hãy tìm mua tại những doanh nghiệp uy tín như Sadu để đảm bảo dược tính cao nhất khi sử dụng nhé.





94 lượt xem0 bình luận
bottom of page
Chat ngay