Trà tía tô và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp
Chat ngay
top of page
Tìm kiếm

Trà tía tô và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp

Tía tô là cây thảo sống quanh năm, có rễ củ trắng, có vị nồng cay, mọc hoang hoặc trồng nhiều nơi trong cả nước và châu Á. Cây ưa sáng và ẩm, thích hợp với đất thịt, đất phù sa. Tía tô ra hoa kết nhiều quả, sau khi quả già, cây tàn lụi, hạt giống phát tán ra xung quanh, đến mùa mưa ẩm năm sau mới nảy mầm. Cây được trồng bằng hạt.



Đây cũng chính là một trong những loại gia vị rất quen thuộc của người Việt. Vào mùa hè, nhiều người thường nấu nước tía tô uống đều đặn để giải nhiệt, đẹp da và chữa được nhiều bệnh khác nhau để duy trì sức khỏe.


Y học hiện đại cũng công nhận, tía tô có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin A, C, giàu hàm lượng Ca, Fe và P. Chúng không chỉ giúp món ăn của bạn thêm màu sắc, mùi vị, giúp bạn ngon miệng hơn mà còn có tính năng chữa bệnh cực tốt. Giới chuyên gia cho rằng, uống trà tía tô đều đặn mỗi ngày sẽ đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp.


1. Uống trà tía tô giúp hạ sốt hiệu quả

Lá tía tô vô cùng nổi tiếng trong đông y, có tác dụng chữa cảm mạo, giúp ra mồ hôi, đào thải chất độc rất tốt. Tía tô là loại cây chứa nhiều tinh dầu có lợi cho sức khỏe, có khả năng giảm đau nhức, hạ sốt, ho khan …


Khi sốt, hãy xông lá tía tô cùng sả, hương nhu và trùm kín trong khoảng thời gian từ 10 – 15 phút cho ra mồ hôi độc. Ngoài ra, bạn có thể dùng lá tía tô nấu cháo giải cảm, hoặc uống nước tía tô để giúp hạ sốt nhanh chóng.


2.Giảm mề đay, mẩn ngứa bằng trà tía tô

Trình trạng nổi mề đay, mẩn ngứa thường gặp những khi thay đổi thời tiết hoặc trong việc ăn uống dị ứng với hải sản … Việc trị tận gốc chứng bệnh này cũng không hề dễ.


Tuy nhiên, khi nổi mề đay, mẩn ngứa thì bạn có thể pha trà tía tô để uống. Đồng thời để phát huy tác dụng, bạn có thể dùng bã lá đắp vào chỗ mẩn ngứa giúp việc ngứa ngáy giảm đi đáng kể.


3. Hỗ trợ, điều trị bệnh dạ dày

Hai hoạt chất glucosamine và tanin có trong lá tía tô có thể tăng cường khả năng làm lành vết thương, làm liền sẹo giúp chống viêm nhiễm. Nếu bạn đang gặp tổn thương về dạ dày, sử dụng trà tía tô thường xuyên có thể nhanh chóng làm giảm các triệu chứng khó chịu của dạ dày.


Theo các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, lá tía tô có tác dụng giảm đau, giảm dịch vị xuống mức bình thường ở những bệnh nhân đau dạ dày, giúp bệnh nhân ăn ngon, hấp thụ thức ăn tốt hơn.


4. Tốt cho người bị bệnh gout

Trong thành phần của lá tía tô có tới 4 hoạt chất có khả năng làm giảm sự hình thành của enzym xanthin oxidase vốn là nguyên nhân hình thành axit uric gây nên bệnh gout.


Đặc biệt hơn, uống trà tía tô có tác dụng ngăn chặn tình trạng nhiễm khuẩn, giúp bệnh nhân gout giảm cơn đau và có được cảm giác dễ chịu hơn. Hằng ngày, người bệnh nên dùng lá tía tô ăn như rau hoặc uống trà tía tô đều đặn mỗi ngày đề phòng ngừa bệnh tái phát.


5. Hỗ trợ điều trị hen suyễn, giải cảm hiệu quả

Theo một nghiên cứu từng được công bố trên tạp chí Archives Of Allergy And Immunology, chiết xuất từ tía tô có thể làm tăng khả năng lưu thông khí, cải thiện chức năng phổi, nhờ đó hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị các bệnh liên quan đến hen suyễn.


Ngoài ra, trà lá tía tô có tác dụng giải biểu, giải cảm như các chứng cảm lạnh, cảm mạo, chỉ cần sử dụng 2 – 3 ly trà tía tô mà không cần dùng thuốc tây.


6.Làm trắng da, ngăn ngừa lão hoá

Trong lá tía tô có chứa hoạt chất Priseril có tác dụng thanh lọc, cải thiện màu sắc da, có tác dụng loại bỏ các tế bào chết, từ đó giúp da trắng sáng, đều màu. Vitamin E trong trà tía tô có tác dụng rất tốt trong việc duy trì và tăng cường độ ẩm cho da, giúp da mịn màng hơn, tươi trẻ.


Bên cạnh đó, tía tô cũng chứa hàm lượng dưỡng chất cao nên có thể ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa. Sử dụng trà tía tô thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng chất tự nhiên hỗ trợ chống viêm, chống oxy hóa, loại bỏ các vi khuẩn trên da. Đặc tính này cũng hỗ trợ cho những làn da đang trong quá trình điều trị mụn.


7. Trà tía tô giúp giảm cân

Uống nước lá tía tô có thể làm tăng hoạt động đốt cháy mỡ thừa và đào thải chất béo ra khỏi cơ thể nhờ thành phần của lá tía tô có nhiều chất xơ, khoáng chất, vitamin cùng protein thực vật, hỗ trợ rất lớn vào quá trình hoạt động của dạ dày, giúp đẩy nhanh chuyển hóa và trao đổi chất.


Uống một ly trà tía tô nóng sau bữa ăn có tác dụng ngăn ngừa hấp thu đạm vào cơ thể. Việc duy trì uống trà tía tô kết hợp với tập thể dục thể thao mỗi ngày sẽ sớm lấy lại được vóc dáng thon gọn, săn chắc cho chị em.



164 lượt xem0 bình luận
bottom of page
Chat ngay