Phan Trung Kiên - Càng khó khăn càng phải quyết tâm
Chat ngay
top of page
Tìm kiếm

Phan Trung Kiên - Càng khó khăn càng phải quyết tâm

Đã cập nhật: 27 thg 3, 2023


anh Phan Trung Kiên - Người sáng lập thương hiệu Sadu

Anh Phan Trung Kiên là kỹ sư nông nghiệp, đã làm việc hơn 15 năm trong lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất. Anh Kiên nổi tiếng nhất trong các sản phẩm trà thảo dược đặc biệt như cà gai leo. Thời gian gần đây, sản phẩm mới trứng gà thảo dược Sadu của anh cũng nổi lên mạnh mẽ sau Chương trình Shark tank “Thương vụ bạc tỉ” đặc biệt với thương vụ đầu tư của Shark Hưng vào mô hình này.


Ngày 21/12/2022 vưà qua, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh Phan Trung Kiên - người sáng lập nên thương hiệu SADU để giúp các bạn hiểu hơn về doanh nghiệp này và những con người luôn mong ước tạo nên những điều kỳ diệu trong nông nghiệp.


PV. Chào anh, ạnh có thể giới thiệu đôi chút về bản thân cho mọi người được biết?

Phan Trung Kiên: Chào các bạn ! Mình là Phan Trung Kiên - Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ Cao Thăng Long, mình là 1 kỹ sư nông nghiệp, tốt nghiệp trường Đại học Nông nghiệp 1 - Khóa 1998 đến 2002.


PV. Ngay từ đầu thương hiệu cuả Sadu đã gây tò mò cho người khác. Nhiều người đọc tên thương hiệu của mình thành “SAĐU". Anh có thể giải thích cho mọi người được biết tên thương hiệu SADU có ý nghĩa gì? Tại sao anh lại đặt tên như vậy?

Phan Trung Kiên: Đọc đúng thương hiệu của mình sẽ là SADU, vì SADU là viết tắt của từ “Sạch - dược tính cao”. Hai từ viết tắt đấy nó là chỉ tiêu cực kỳ quan trọng, là cốt lõi trong ngành dược liệu. Tức là dược liệu khi uống vào người thì nó phải trồng sao cho sạch. Sau khi trồng sạch rồi thì dược tính của cây dược liệu không giống như cây khác.Không phải cứ có số lượng lớn là được, mà chúng ta phải trồng sao cho nó đúng quy trình, để đạt dược tính cao nhất.


PV. Cơ duyên nào từ 1 kỹ sư kinh tế - Đại học Nông nghiệp đang hoạt động trong ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi, lại đưa anh đến với trồng cây dược liệu? Đặc biệt là cây cà gai leo, có câu chuyện hay ý nghĩa gì gắn liền với loài cây này không?

Phan Trung Kiên: Trước khi ra trường, anh làm về mảng ngành thức ăn chăn nuôi nhiều hơn. Thế nhưng mà phải nói là từ lúc ra trường đến mãi năm 2015 mà nó chưa thực sự thành công. Cũng tạo ra được nhiều sản phẩm bán trên thị trường, đã được mọi người chấp nhận rồi. Thế nhưng, khi mình làm ra sản phẩm lúc đó là mình sản xuất cái men tiêu hóa, đưa cho các hộ chăn nuôi nhưng thực chất mình chưa giúp được các hộ chăn nuôi. Khi mà người ta tạo ra những sản phẩm tốt, mình chưa giúp được họ bán được cái giá sản phẩm nó đúng với giá trị của nó. Tức là người ta nuôi lợn bằng vi sinh ra chất lượng thịt nó ngon hơn những vẫn phải bán với giá chợ. Thế nên là mình chưa tạo ra được các giá trị khác biệt lớn. Do vậy sự thành công vẫn nằm ở mức giới hạn.


Sau đó thì năm 2015, mình có gặp lại một anh bạn học cùng trường nông nghiệp. Anh ấy chia sẻ là làm về chuyên ngành thuốc Bảo vệ thực vật. Anh bán thuốc trừ sâu và bán tốt quá thì anh ấy lại sợ. Anh ấy có nói với mình là “Kiên ơi! xem có cái gì hay về làm ko cho anh làm với, chứ bây giờ đi bán thuốc bảo vệ thực vật như thế này nó nhiều quá và anh thấy là như thế mình ác quá. Thực sự anh không muốn làm cái nghề đó nữa”. Hai anh em lúc đó mới bắt đầu mày mò và đi tìm thuê đất để mà trồng.


Ban đầu mình chỉ định trồng cây ăn lá thôi (cây rau rừng) nhưng khi tìm hiểu thị trường thì thấy rau rừng thị trường nó rất là nhỏ và rất là khó bảo quản. Lúc đấy mới chuyển sang cây dược liệu. Cũng rất may mắn là trong quá trình tìm hiểu cây dược liệu thì tình cờ mình đọc được các đề tài nghiên cứu của cô Bích Thu - trước đây là Viện Trưởng Viện dược liệu. Trong đề tài của cô thì người ta nói rất rõ rằng: chỉ cần một mình cây cà gai leo thôi, đã có thể chữa được bệnh viêm gan virus B. Từ công trình đó thì thấy đặt ra rất nhiều công trình khác nhau nghiên cứu về cà gai leo và nó có bằng chứng khoa học rất rõ ràng. Cộng thêm nữa là khi trao đổi với mẹ của mình thì mẹ mình nói là “trước đây mà mỗi lần mình bị say rượu thì bà hay nấu cây cà gai leo cho mình uống và hiệu quả nó rất là rõ ràng. Thế là từ đấy mình quyết tâm trồng cây Cà gai leo.


PV. Bản thân cây cà gai leo là loài cây dại, khó trồng, khó thu hái và chế biến. Điều gì đã giúp anh có niềm tin mãnh liệt vào cây cà gai leo? Anh có thể chia sẻ về kinh nghiệm gieo trồng của mình cho mọi người được biết không?

Phan Trung Kiên: Thực tế ở Sadu đến thời điểm hiện tại đang trồng rất nhiều cây dược liệu, nhưng cây mang lại doanh thu chính chủ yếu vẫn là Cà gai leo. Vì nói đến SADU là nói đến Cà gai leo mà nói đến cá nhân anh là nói đến Kiên, mọi người vẫn thường hay gọi anh là “Kiên cà”. Sản phẩm từ cây cà gai leo hiện tại vẫn chiếm khoảng 70 - 80% doanh số trong nhóm dược liệu và trong tương lai, có thể tỉ trọng này có thể giảm xuống vì các cây trồng khác. Nó sẽ có doanh số tốt hơn, thế nhưng cà gai leo vẫn là điểm cốt lõi trong sản phẩm của SADU.


PV. Chắc hẳn anh phải trải qua rất nhiều khó khăn để đến được ngày hôm nay, điều mà anh thấy khó vượt qua nhất trong hành trình khởi nghiệp của mình là gì?

Phan Trung Kiên: Thực ra trong việc khởi nghiệp mọi người đã biết là có rất nhiều các khó khăn khác nhau. Thế nhưng, cái khó khăn lớn nhất anh lại thấy nó đang nằm ở chính mình. Nhiều lúc thấy mình bị mất niềm tin trong cuộc sống, nhiều lúc thấy mình không cần thiết phải cố gắng nữa… thì những lúc như thế là anh thấy khó khăn nhất. Còn khi mà đã quyết tâm làm một cái gì đấy thì gia đình, bạn bè, những người xung quanh lại thường ủng hộ mình rất nhiều.


PV. Ngoài sản xuất trà ra thì mình còn sản phẩm trứng gà thảo dược. Trong chương trình shark tank mọi người thấy được sản phẩm trứng gà thảo dược rất thú vị, mở màn với những chú gà hạnh phúc vui nhộn. Vậy anh có thể chia sẻ thêm về sản phẩm trứng này cho mọi người hiểu hơn được ko?

Phan Trung Kiên: Sản phẩm trứng gà này thì anh đã ấp ủ từ rất lâu từ khi còn trong trường đại học cơ ! cũng muốn là sau khi ra trường thì mình phải làm ra được một cái thực phẩm sạch gì đó nó thực sự khác biệt trên thị trường và sẽ tạo ra được một thương hiệu được mọi người tin dùng. Trong quá trình đấy thì cái điều đầu tiên khi mà trước đây anh ra trường anh đã có dịp làm việc với các chuyên gia dinh dưỡng nước ngoài thì thấy rằng: việc mà để nuôi vật nuôi không kháng sinh nó là một việc rất là khó. Việc nuôi vật nuôi không kháng sinh ở Châu Âu họ phải áp dụng rất nhiều các biện pháp khác nhau. Thế nên sau khi tìm hiểu đi, tìm hiểu lại các tài liệu khác nhau thì anh thấy một cái cửa rất là sáng đó là: Ở Việt Nam, dược liệu của chúng ta rất phong phú và đa dạng, với nhiều dược liệu quý mà Châu âu họ không có. Tức là mình không thể thấy Châu Âu họ làm như thế nào và mình làm y trang như họ, nuôi con gà mà không dùng kháng sinh là vấn đề cực kỳ khó. Cho đến giờ phút này mà hoàn toàn không sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi là rất ít nơi làm được.


Sau khi tìm hiểu ở Việt Nam chúng ta có rất nhiều cây giải độc gan tốt như: cây Cà gai leo, cây diệp hạ châu và có cây về đường tiêu hóa rất tốt ví dụ như: cây vàng đắng mà chúng ta vẫn dùng để chiết xuất ra Berberin, cây hoàn ngọc, cây khôi đốm. Những cây ở Việt Nam rất dễ trồng và nó là những dược liệu mà những nước Âu Âu họ không có, họ không biết để dùng. Khi mà mình áp dụng nó, cùng với kiến thức của các chuyên gia dinh dưỡng đã tư vấn cho mình từ khi mà mình đưa các chuyên gia dinh dưỡng đến nhà máy thức ăn chăn nuôi của nước mình thì các chuyên gia đều nói rằng là: Nuôi con gà mà đặc biệt để cho con gà nó khỏe mạnh, thì ít phải dùng kháng sinh và tạo ra quả trứng ngon thì việc đầu tiên là phải chăm sóc cái lá gan của con gà. Thế thì mình mới thấy là mình đang có trong tay cái cà gai leo là một trong những công cụ rất là tốt để làm việc đấy.


Thứ nữa là trong quá trình sản xuất trà của mình, nó thừa ra một lượng gọi là phụ phẩm. vì cà gai leo sau khi nghiền ra để làm trà để tạo ra được trà ngon như thế này thì phải lọc bớt bụi bên trong đi. Từ đó thì cái túi trà nó mới tạo ra được cái nước nó trao đổi thường xuyên thì nó mới tốt (tức là chúng ta sẽ phải bỏ đi một phần bụi mịn và mình đã dùng cái bụi mịn để đưa vào trong thức ăn cho gà). Quả thực là cái phần đó nó tác động rất lớn đến sức khỏe của con gà, và bây giờ là nuôi gà hoàn toàn không sử dụng kháng sinh.


Trước khi đưa sản phẩm lên Shark tank thì mình làm các sản phẩm gì mình hay chia sẻ với mọi người xung quanh và được mọi người rất là tin. Khi có sản phẩm trứng ra thị trường là mọi người ủng hộ rất nhiều. Đặc biệt, sau khi lên Shark tank thì thị trường đấy nó được mở rộng hơn nữa, nhiều người biết hơn nữa về sản phẩm. Việc được lên Shark tank thì nó được cái tốt nhiều hơn là cái phần mà Sadu gặp khó khăn. Từ đây mọi người biết đến sản phẩm mình dễ hơn và tin tưởng sản phẩm của mình nhiều hơn.


PV. Những khó khăn thì nhiều rồi, thế còn những kỷ niệm vui, những câu chuyện đáng nhớ nhất trong hành trình tạo nhên thương hiêu Sadu, anh có thể cùng chia sẻ cho mọi người được biết được không?

Phan Trung Kiên: Làm khởi nghiệp thì đương nhiên là vất vả nhưng trong cái đó lại có rất nhiều cái rất là vui, anh cảm thấy cái thương hiệu Sadu nó đã gắn liền với mọi người, điển hình như việc công ty có mấy cái xe và xe nào anh cũng dán cà gei leo Sadu tốt cho gan. Rất nhiều người sau khi nhìn thấy xe và nhìn thấy anh họ thấy thân thuộc, họ ra họ giới thiệu là “anh Kiên ơi ! tôi dùng cái sản phẩm cà gai leo của anh suốt mấy năm, bốn năm năm và tôi giới thiệu cho anh rất nhiều người khác cùng sử dụng. Những lúc như thế mình cảm thấy rất là vui, bởi vì sản phẩm của mình được khách hàng tin dùng và cái sản phẩm của mình được người ta khen. Những lúc như thế cảm giác nó còn vui hơn là cái việc mình kiếm được bao nhiêu tiền từ bán hàng. Nó sẽ không vui bằng cái việc được khách hàng nhận xét tốt như vậy.


PV. Là một người xuất phát từ nông nghiệp, đồng quê chân chất anh có gặp khó khăn gì trong việc định vị thương hiệu của mình trong thời đại 4.0 này hay không?

Phan Trung Kiên: Có chứ, thứ nhất anh thực sự là cũng hơi nhiều tuổi rồi, thứ hai là xuất phát từ nông thôn; thứ 3 là anh học nông nghiệp. Mãi đến tầm năm thứ 3 học đai học anh mới được tiếp cận đến máy tính và sau khi ra trường thì hầu như kiến thức máy tính của bọn anh là bằng không. Sau đó, mãi mới góp tiền mua được cái máy tính cũ về dùng dần, dùng dần và mãi mới biết. Đến bây giờ khi mà bán hàng nhất là bán hàng online qua các sàn thương mại điện tử thì cũng gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng cũng có cái may mắn là bên mình có những cộng sự đều là lớp trẻ nên là các em giúp mình rất nhiều trong việc đấy. Cho đến giờ phút này thì gần như là mình chỉ rút về làm cái việc mà sản xuất và tạo ra sản phẩm thôi (nghiên cứu và phát triển cho sản phẩm) còn việc bán hàng anh giao toàn bộ cho đội trẻ. Vì các bạn âý trẻ các bạn sẽ phù hợp hơn cho cái công việc bán hàng này.


Pv. Trong tương lai anh còn mô hình nào khác ngoài trà và trứng gà cà gai leo không? Anh có thể bật mí cho mọi người được biết về định hướng của doanh nghiệp trong tương lai để mọi người cùng mong chờ vào các sản phẩm sắp tới của SADU không?

PhanTrung Kiên: Thực ra thì các sản phẩm từ nông nghiệp thì nó cực kỳ rộng và nó có rất nhiều ứng dụng. Ví như cái cây dược liệu chúng ta có thể nuôi gà, nuôi lợn, nuôi cá. Nó đều tạo ra nhiều sản phẩm có ích cho xã hội. Cây cà gai ngoài việc chúng ta có thể dùng cây cà gai cho người thì chúng ta có thể dùng cà gai leo cho vật nuôi. Những cây như diếp cá chúng ta có thể làm trà, sữa tắm, dầu gội, xà bông. Rất nhiều các sản phẩm khác nhau. Hiện tại bây giờ là anh cho phát triển một số các sản phẩm ví như rau mầm. Rau mầm là cây rau mà chúng ta vừa có thể gọi là rau sạch vừa có thể là rau dược liệu. Chúng ta ăn vào nó có cái hàm lượng dinh dưỡng rất cao, nó rất là sạch. Thêm nữa là anh lại đang cho trồng cả những cây nữa đó là chùm ngây. Do vậy trong tương lai SADU sẽ luôn có các sản phẩm mới, chỉ có mỗi vấn đề là sản phẩm của SADU sẽ định hình là sản phẩm dược liệu và nông nghiệp sạch. Những cái sản phẩm tốt cho sức khỏe. SADU sẽ đi quanh những cái sản phẩm đó và có thể là sẽ không phát triển các sản phẩm đó ở ngoài ngành, thế nhưng mà sẽ luôn luôn có sản phẩm mới để đáp ứng các nhu cầu của mọi người và ứng dụng những cây trông và cái việc mà nâng cao sức khỏe của con người.


Rất cảm ơn anh Kiên vì đã dành thời gian chia sẻ những kiến thức bổ ích và câu chuyện kinh nghiệm tuyệt vời cho tập podcast ngày hôm nay. Sau tập podcast này, mong rằng các bạn trẻ có ý định lập nghiệp nói chung và yêu thích mảng nông nghiệp sạch nói riêng sẽ được tiếp thêm sức mạnh, nguồn cảm hứng để tiếp tục phát triển. Chúc anh Kiên cùng Sadu sẽ ngày càng thành công hơn nữa. Cảm ơn các bạn đã lắng nghe và cùng chờ đón các tập podcast tiếp theo của Sadu Farm nhé.


----------------------------------------------------------------------------------------------

Hotline :19008952



















bottom of page
Chat ngay