Dấu hiệu cảnh báo ''đỏ" gan nhiễm độc cần đi khám ngay.
Chat ngay
top of page
Tìm kiếm

Dấu hiệu cảnh báo ''đỏ" gan nhiễm độc cần đi khám ngay.

Cơ thể bạn sở hữu một "siêu anh hùng" mang tên lá gan nhưng có thể bạn chưa biết hết tầm quan trọng cũng như cách chăm sóc, bảo vệ gan tốt nhất.Gan là một trong những bộ phận lớn nhất của cơ thể, nó đảm nhiệm hơn 500 chức năng khác nhau trong cơ thể. Tất cả lượng máu đi ra từ dạ dày và ruột đều phải đi qua gan trước khi tới phần còn lại của cơ thể. Về cơ bản, lá gan đóng vai trò như một nhà máy lọc và tinh chế. Gan chuyển hóa và bài tiết độc tố ; Gan tạo ra mật giúp quá trình tiêu hóa tốt hơn; Sản xuất ra nhiều chất quan trọng sử dụng cho cơ thể. Gan cũng là cơ quan lưu trữ các chất sống quan trọng như sắt, canxi, đạm, vitamin… để cung cấp lại cho cơ thể vào những thời điểm cần thiết nhất.

Gan có nhiệm vụ giải độc, làm sạch những độc tố có trong cơ thể và thải ra ngoài qua hệ bài tiết. Tuy nhiên, khi gan bị suy yếu, chức năng thải độc kém. Gan nhiễm độc lâu ngày sẽ dẫn đến viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan.... và ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể. Vì vậy gan nên được thải độc và làm mát thường xuyên, tránh các biến chứng có thể xảy ra. Dưới đây là một trong những biểu hiện báo động "đỏ khi gan bị nhiễm độc bạn có thể dễ dàng nhận biết.


🆘1. Hệ tiêu hóa rối loạn

Ngoài chức năng thải độc, gan còn sản xuất ra dịch mật để tiêu hóa thức ăn. Nhưng khi gan đã nhiễm độc và chức năng bị suy giảm sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa và xuất hiện các triệu chứng: chán ăn, bụng đầy hơi, khó tiêu, khi ăn thấy buồn nôn, táo bón,...


🆘 2. Cơ thể nổi mụn nhọt, mề đay

Một dấu hiệu gan nhiễm độc khác là tình trạng ngứa ngáy, nổi mụn nhọt, mề đay. Cụ thể, gan khi đã bị suy giảm về chức năng kèm theo đó là chất độc tích tụ tại một chỗ dẫn đến dấu hiệu bộc lộ rõ ràng như: nổi vết mẩn đỏ lan rộng, cảm giác ngứa râm ran.

🆘 3. Sườn phải đau tức

Người có dấu hiệu gan nhiễm độc sẽ có cảm giác đau tại vùng thượng vị hay mạn sườn phải. Khi đó, tế bào gan bị sưng khiến cho lớp vỏ Gibson's Capsule bao quanh mô gan (nơi có nhiều dây thần kinh) bị kéo căng ra, gây đau đớn. Bên cạnh đó, gan nhiễm độc còn dẫn tới chức năng của túi mật bị rối loạn, vùng bụng khi ấn nhẹ có cảm giác hơi đau tức.


🆘 4. Hơi thở phát ra mùi hôi

Phát ra mùi hôi khi thở ngay cả khi đã vệ sinh răng miệng cẩn thận thì rất có thể đây chính là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe lá gan của bạn đang không được tốt. Vùng gan bị tổn thương làm ứ đọng các khí có trong khoang miệng như là khí dimethyl sulfide, acetone, 2-butanone and 2-pentanone... dẫn đến mùi hôi khó chịu ở hơi thở.


🆘 5. Bệnh giả cúm

Các triệu chứng sốt, đau đầu, đau cơ, khớp… làm cho bạn dễ nhầm tưởng với bệnh cúm thông thường. Tuy nhiên, dấu hiệu gan nhiễm độc trong giai đoạn đầu, viêm gan siêu vi, bệnh gan nhiễm độc đều có những triệu chứng cảm cúm mà bạn tuyệt đối không được chủ quan.


🆘 6. Hiện tượng vàng da, vàng mắt

Nếu để tình trạng gan nhiễm độc kéo dài không chữa trị sẽ dẫn đến sắc tố bilirubin tích tụ lại trong máu người bệnh. Lượng chất này có thể ngấm vào mô da và làm cho chúng chuyển thành màu vàng.




26 lượt xem0 bình luận
bottom of page
Chat ngay