Chè xanh -Thức uống dân dã của người Việt
Chat ngay
top of page
Tìm kiếm

Chè xanh -Thức uống dân dã của người Việt

Đã cập nhật: 27 thg 3, 2023

Có thể nói chè xanh là thức uống phổ biến thứ hai trên thế giới chỉ sau nước lọc. Trải qua lịch sử lâu dài, chè xanh không chỉ là một thức uống giải khát đơn thuần mà còn góp phần hình thành nên những giá trị văn hóa tại nhiều quốc gia.


Chỉ là thứ lá trà vò nát, bỏ vào bình hãm lên cho ra một thứ nước có màu xanh trong, uống có vị chát, ấy mà là thức uống nuôi dưỡng tâm hồn của biết bao thế hệ người Việt. Bát nước chè ấy đã đi vào từng làng quê ngõ xóm, theo cả người quê ra phố thị, xuất hiện trong từng gia đình, làm dịu mát cả trưa hè khi uống nguội và ấm lòng mùa đông giá buốt khi được ủ trong bình uống nóng. Rồi sau này khoa học cũng chứng minh thứ chè xanh ấy uống hàng ngày có bao nhiêu công dụng tốt như giảm cân, chống lão hóa,… khiến nó được lòng cả những người trẻ vốn chẳng hiểu nhiều về truyền thống uống nước chè xanh của thế hệ ông bà đi trước.


Có thể nói, uống trà đã trở thành một thói quen của người Việt từ xa xưa. Trà không những được dùng làm thức uống hàng ngày mà còn là phẩm vật trong sính lễ, ma chay, tạ lễ, tiếp khách. Khách đến chơi thì chủ nhà dù có bận đến mấy cũng dừng việc lại để pha trà, mời khách. Người bình dân có cách uống trà theo kiểu bình dân, quý tộc có tiệc trà theo kiểu quý tộc. Tất cả đều thể hiện sự trân trọng, lòng hiếu khách. Bên tách trà nóng, biết bao điều được đề cập, thổ lộ, tâm tình.


Ngày nay, vẫn còn nhiều người nhất là ở thôn quê rất thích dùng chè xanh với vị ngọt chát, hương thơm nhẹ nhàng. Chè xanh được pha chế rất giản dị, dù mưa hay nắng, ấm chè xanh bên bếp lửa hồng vẫn cứ hiện hữu như một phần đời không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của người dân quê. Đã là người Việt Nam, dù ở tầng lớp nào. Là người miền xuôi hay miền ngược, từ thành thị cho đến nông thôn. Đối với họ, trà trở thành một thức uống quen thuộc không thể thiếu.


Theo lương y Vũ Quốc Trung, nhìn ở góc độ đông y, lá trà xanh có vị đắng, chát, hơi ngọt, có tính mát nên thường dùng để thanh nhiệt, giải khát, tiêu thực, lợi tiểu, giúp cho cơ thể thư thái, sảng khoái.

Chè xanh tốt cho sức khỏe

Từ xa xưa đến nay, pha một ấm trà vào sáng sớm hay sau mỗi bữa ăn để nhâm nhi thưởng thức đã trở thành thói quen dân dã của người Việt. Vị trà mộc mạc, giản dị gắn liền với đời sống thường nhật của người Việt bấy lâu nay.


Ngày nay, khoa học hiện đại đã nghiên cứu và chứng minh trà xanh chứa nhiều dưỡng chất vô cùng đặc biệt, thực sự giúp con người cải thiện sức khỏe cho cơ thể. Không chỉ vậy, trà xanh còn góp một phần không nhỏ vào đời sống tinh thần của con người, tạo nên văn hóa uống trà đặc sắc trên khắp thế giới. Có thể nói trà xanh là thức uống vô cùng tốt cho sức khỏe với nhiều công dụng tuyệt vời.


Giàu chất chống oxy hóa tự nhiên

Trà xanh giàu chất chống oxy hóa nhất trong các loại trà do không trải qua quá trình lên men khi chế biến. Chất chống oxy hóa trong trà xanh giúp ngăn chặn sự hình thành của các gốc tự do có hại là nguyên nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể.


Giảm nguy cơ ung thư

Hàm lượng oxy hóa dồi dào giúp trà xanh trở thành thức uống giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, trà xanh góp phần phòng chống ung thư vú, ung thư trực tràng và ung thư tuyến tiền liệt.


Tốt cho răng miệng

Chất catechin có trong trà xanh được ghi nhận có khả năng ức chế sự hình thành mảng bám trên răng. Uống trà xanh thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe răng miệng, giảm nguy cơ sâu răng, đồng thời giữ hơi thở thơm mát.


Giúp tinh thần minh mẫn

Trà xanh chứa caffeine giúp tinh thần minh mẫn và tỉnh táo. Lượng caffeine trong trà xanh không nhiều như café, do đó hạn chế tối đa tình trạng khó thở, bồn chồn khi uống café ở một số người. Song song đó, trà xanh còn chứa L-theanine có chức năng chống lo lắng.


Cải thiện sức khỏe tim mạch

Trà xanh có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu trong máu, giảm nguy cơ đột quỵ. Uống trà xanh giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm 30% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch gây ra.


Tăng cường trí nhớ

Một số nghiên cứu cho thấy, trà xanh có thể bảo vệ não bộ của chúng ta. Không chỉ vậy, uống nước trà xanh mỗi ngày còn giúp hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh alzheimer và parkinson. Nguyên nhân là trong trà xanh chứa nhiều catechin và các chất chống oxy hóa có tác dụng kích thích não bộ hoạt động. Đồng thời chống lại hoạt động của gốc tự do gây hại cho não bộ.


Giảm cân, đẹp da

Trà xanh giàu EGCG có tác dụng giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và đốt cháy chất béo trong cơ thể. Nhờ đó, giảm lượng mỡ khi sử dụng thường xuyên, giúp thân hình thon gọn.


Trà xanh cũng được ghi nhận rất tốt cho da. Trong đó, thức uống này có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, hạn chế da bị nám và xạm. Đồng thời, uống trà xanh thường xuyên giúp bạn giảm nguy cơ bị mụn.


---------------------------------------------------------------------------------------------

Hotline :19008952


bottom of page
Chat ngay