7 món ăn sáng cực tốt cho gan. Ăn đều đặn ngừa ung thư và đẩy lùi độc tố
Chat ngay
top of page
Tìm kiếm

7 món ăn sáng cực tốt cho gan. Ăn đều đặn ngừa ung thư và đẩy lùi độc tố

Đã cập nhật: 30 thg 3, 2023

Gan là một cơ quan nội tạng quan trọng nhất trong cơ thể. Gan có hoạt động tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống. Để nuôi dưỡng gan thật tốt mọi người nên chú ý lựa chọn những thực phẩm phù hợp, đặc biệt là bữa sáng bởi đây là bữa ăn tốt nhất trong ngày, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Dưới đây là những món ăn sáng phù hợp nhất bồi bổ gan, bạn đừng bỏ qua nhé.


1. Trứng gà

Theo một số nghiên cứu của các chuyên gia về dinh dưỡng đã cho thấy trứng gà là một loại thực phẩm vàng. Bởi giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại cho cơ thể thật hoàn hảo. Nếu thường xuyên sử dụng trứng gà thì bạn sẽ có một sức khỏe tốt, ngoài ra nó còn có công dụng trong làm đẹp. Tuy nhiên, nếu ăn trứng vào thời điểm vàng trong ngày đó chính là vào buổi sáng sớm thì việc hấp thụ sẽ tốt hơn rất nhiều.


Ăn trứng gà vào buổi sáng giúp bảo vệ gan rất tốt. Chất protein trong trứng gà có tác dụng hồi phục tổn thương của tế bào gan. Chất lecithin trong lòng đỏ có tác dụng thúc đẩy quá trình tái sinh của tế bào gan, nâng cao khả năng chuyển hoá và miễn dịch của cơ thể.


Ngoài ra Choline, một chất dinh dưỡng đa lượng hỗ trợ chức năng gan, có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Lưu ý rằng choline chỉ có trong lòng đỏ trứng gà, do vậy bạn nên ăn cả lòng đỏ và lòng trắng trứng gà. Trứng gà giàu vitamin B2, các nguyên tố vi lượng như selen, những chất này đều có tác dụng chống ung thư hiệu quả.


2. Cá hồi

Cá là một loại thực phẩm giàu protein và chất béo lành mạnh nên mọi người nên tăng cường ăn cá vào buổi sáng. Đặc biệt là cá hồi.


Cá hồi có nhiều axit béo omega-3. Đây là loại chất béo được phát hiện với một số lợi ích cho sức khỏe, giúp bảo vệ não, da và sức khỏe tim mạch. Một đánh giá năm 2020 được công bố trên Tạp chí Nutrients cho thấy, axit béo omega-3 giúp giảm viêm ở những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ.


Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy omega-3 có thể cải thiện nồng độ cholesterol toàn phần, chất béo trung tính và HDL (cholesterol có lợi) trong máu, đồng thời tác động tích cực đến trọng lượng cơ thể. Chất béo omega-3 cũng có nhiều trong các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá trích. Do vậy, các bạn đừng quên đưa cá vào thực đơn bữa sáng của mình nhé.

Cá hồi rất tốt cho sức khỏe đặc biệt giúp bảo vệ lá gan luôn khỏe mạnh

3. Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm đa dạng về chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Những người ăn khoai lang vào bữa sáng trong thời gian dài có thể gặt hái nhiều lợi ích cho sức khỏe, điển hình giúp bảo vệ gan và chống ung thư hiệu quả.


Khoai lang rất giàu beta-carotene, chất dinh dưỡng chống viêm tự nhiên, được chuyển hóa trực tiếp thành vitamin A trong gan. Khoai lang cũng giàu chất xơ và vitamin C, tăng cường khả năng miễn dịch và cải thiện chức năng gan.


Theo nghiên cứu khoai lang rất giàu vitamin B6, C, D, tiền vitamin A, beta-carotene chất xơ, protein, kali... vừa cung cấp cho gan năng lượng, giúp đào thải độc tố ra khỏi gan, làm giảm nguy cơ gây ra ung thư.



4. Các loại rau lá xanh

Rau lá xanh không chỉ có tác dụng bảo vệ gan mà còn giúp sản sinh ra các enzyme để loại bỏ độc tố cụ thể: bông cải xanh, cải bó xôi, rau diếp xoăn... có khả năng tăng hiệu quả của gan tạo ra các chất dinh dưỡng giúp gan khỏe mạnh hơn mỗi ngày.


Các loại rau lá xanh này chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do nguy hiểm.Ngoài việc làm giảm tác động của các gốc tự do trong cơ thể, một số loại rau xanh, như rau bina, dường như cung cấp nhiều lợi ích cụ thể hơn cho gan.


Một nghiên cứu của Đại học Illinois (Mỹ) được thực hiện trên chuột cho thấy, những con được cho ăn bông cải xanh có chỉ số gan tích cực hơn và tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và khối u gan thấp hơn. Mặc dù cơ chế chính xác của kết quả này chưa được xác nhận, nhưng các hợp chất thực vật độc đáo được tìm thấy trong bông cải xanh và các loại rau họ cải khác có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe.


5. Củ cải đường và cà rốt

Củ cải đường và cà rốt: Cả hai loại rau củ trên đều chứa hàm lượng cao flavonoid thực vật và beta-carotene, giúp kích thích và cải thiện chức năng gan. Trong củ cải và cà rốt chứa hàm lượng cao chất pectin một chất có tác dụng thải độc cực kì hiệu quả.

Có thể nói cà rốt là loại thực phẩm đứng đầu danh sách có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe của gan vì nó là nguồn dồi dào beta-carotene. Các chuyên gia cho biết, việc ăn cà rốt thường xuyên giúp điều chỉnh mức đường huyết và giảm tình trạng viêm trong cơ thể. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn cung cấp nhiều năng lượng và dễ tiêu hóa. Để mang lại hiệu quả cao, khi chọn lựa, bạn nên tìm loại cà rốt tươi và thuộc loại sản phẩm hữu cơ.


Củ cải đường có chứa một loại hóa chất gọi là betaine, có tác dụng kích hoạt các tế bào gan. Nó cũng có tác dụng giúp bảo vệ gan và ống mật. Bên cạnh đó, củ cải đường còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra, rau củ cải đường còn là nguồn dồi dào vitamin và khoáng chất, không chỉ giúp làm sạch gan, thận và bàng quang mà còn ổn định mức đường huyết trong cơ thể.



6. Quả Bưởi

Bưởi có chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan một cách tự nhiên. Hai chất chống oxy hóa chính được tìm thấy trong bưởi là naringenin và naringin.


Một số nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng cả hai đều giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương. Tác dụng bảo vệ của bưởi được biết là xảy ra theo hai cách: Giảm viêm và bảo vệ tế bào gan.


Bưởi cũng là loại quả đứng đầu trong danh sách các loại thực phẩm tốt cho gan. Vì bưởi chứa rất nhiều các vitamin và chất chống oxy hóa giúp thanh lọc và tống khứ các độc tố ra khỏi gan. Ngoài ra bưởi ăn tráng miệng buổi sáng còn giúp cơ thể ngăn ngừa độc tố, chất gây hại từ môi trường

7. Sữa chua không đường

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học, sữa chua không đường là một món nên ăn buổi sáng để gia tăng tác dụng tăng cường sức đề kháng, giảm lượng mỡ thừa, làm đẹp da và tăng cường sức khỏe gan.


Thành phần trong sữa chua có ít calo, giàu protein nên tạo ra cảm giác no lâu, chắc bụng, cung cấp năng lượng cho cả ngày dài hoạt động.


Ăn sữa chua sẽ giúp cơ thể tạo ra những kháng thể hỗ trợ tác dụng của thuốc hạ men gan, thuốc điều trị viêm gan siêu vi. Quá trình chữa bệnh hữu hiệu và nhanh chóng hơn.


Bên cạnh đó, sữa chua cũng rất tốt cho xương do có nhiều canxi, làm đẹp da, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường thải độc… Đây là một món ăn bổ ích cho sức khỏe bạn nên đưa vào thực đơn bữa sáng.

Trên đây là 7 món ăn sáng có tác dụng nuôi dưỡng và bảo vệ gan rất tốt thông qua dinh dưỡng bạn đừng nên bỏ qua nhé. Và đừng quên theo dõi các bài viết từ Sadu để có thêm nhiều thông tin hữu ích giúp bạn chăm sóc lá gan luôn khỏe mạnh mỗi ngày bạn nhé.


-----------------------------------------------------------------------------------------------

Hotline :19008952


bottom of page
Chat ngay