Công dụng chữa "bách bệnh" từ nước lá ổi có thể bạn chưa biết?
Chat ngay
top of page
Tìm kiếm

Công dụng chữa "bách bệnh" từ nước lá ổi có thể bạn chưa biết?

Ổi thường được gọi là một trong những "siêu trái cây" vì chúng giàu vitamin C, lycopene và chất chống oxy hóa tốt cho sức khoẻ. Thế nhưng ít ai biết rằng, lá ổi cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khiến bạn phải kinh ngạc.


Lá ổi có chứa thành phần gì?

Theo các nghiên cứu khoa học, lá và búp ổi non chứa khoảng 7 - 10% pyrogalic - một loại tanin, axit psiditanic, khoảng 3% nhựa và 0,36% tinh dầu. Ngoài ra, chúng còn chứa các thành phần hóa học quan trọng như β-Sitosterol, Berbagia, Quereentin, Leucocyanidin, Guaijaverin và Avicularin, cùng với những dược chất như Eugenol, Flavonoid và tinh dầu bay hơi. Bên cạnh đó, lá ổi còn là nguồn dồi dào các vitamin như vitamin C, nhóm vitamin B và Polysaccharide, cùng với các chất chống oxy hóa có tác dụng tốt cho sức khỏe.


Tính vị của lá ổi trong Y học cổ truyền

Theo Y học cổ truyền, lá ổi có tính ấm, vị đắng sáp và được sử dụng để tiêu thũng, giải độc và thu sáp chỉ huyết. Trong kinh nghiệm lâu đời của dân gian, lá ổi được dùng để chữa bệnh đau bụng và đi ngoài.


Lá ổi được sử dụng theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Nó có thể được kết hợp với nhiều loại dược liệu để tạo thành các bài thuốc trong Y học cổ truyền và Đông Y, hoặc được chế biến thành loại trà uống hàng ngày. Trong đó, trà lá ổi là cách sử dụng tiện lợi và mang tính ứng dụng cao, được nhiều người lựa chọn vì đơn giản, không cầu kỳ, phức tạp và tốn kém. Bên cạnh đó, trà lá ổi cũng đã được sử dụng nhiều vì không gây tác dụng phụ và phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau.


Vậy uống trà lá ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe? Hãy cùng theo dõi nội dung trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về công dụng chữa "bách bệnh" của loại trà đặc biệt này nhé.


1. Uống trà lá ổi giúp cầm tiêu chảy

Thành phần trong lá ổi có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn Staphylococcus aureus, nguyên nhân gây tiêu chảy. Thêm vào đó, thành phần này giúp giảm bớt đau bụng, và phục hồi nhanh hơn khi bị tiêu chảy.


2. Giảm nồng độ Cholesterol xấu trong máu

Trong nước lá ổi chứa nhiều vitamin C và khoáng chất giúp giảm thiểu đáng kể Cholesterol xấu, từ đó giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ.


3. Hỗ trợ tiêu hóa

Nước lá ổi được đánh giá là hết sức hữu ích trong các trường hợp ngộ độc thực phẩm, làm dịu tình trạng nôn và buồn nôn, cải thiện các cơn đau dạ dày, đại tràng. Bởi khi uống nước lá ổi giúp cơ thể kích thích sản xuất enzyme tiêu hóa. Từ đó hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn. Ngoài ra, các chất kháng khuẩn mạnh có trong thức uống này sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây hại niêm mạc ruột cũng như ngăn chặn sự sinh sôi của các độc tố mà chúng tiết ra.


4.Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Trung tâm Yakult – Nhật Bản, các loại trà có chiết xuất lá ổi có thể làm giảm đường huyết trong máu ở bệnh nhân tiểu đường. Bởi, nước là ổi có cơ chế giảm hoạt động của enzyme Alpha-glucosidase. Thêm vào đó, các chất có trong lá ổi còn ngăn cản sự hấp thụ sucrose và maltose của cơ thể. Do đó, nước lá ổi có thể làm giảm lượng đường trong máu, ngăn chặn sự tăng sản xuất insulin.


5. Tốt cho người bệnh sốt xuất huyết

Khi bị sốt xuất huyết, trà lá ổi được xem là chất điện giải cấp nước và hỗ trợ hạ sốt hiệu quả. Ngoài ra, lá ổi có thể nâng cao số lượng tiểu cầu trong máu mà hoàn toàn không gây độc hay tác dụng phụ cho cơ thể.


6. Cải thiện sức khỏe răng miệng

Uống trà hoặc nước lá ổi sẽ giúp bạn chữa đau răng, sưng lợi và loét miệng nhờ hoạt chất kháng khuẩn mạnh. Thêm vào đó, thành phần chống viêm có trong lá ổi cũng giúp duy trì sức khỏe răng miệng hiệu quả.


7. Uống trà lá ổi giúp giảm cân

Lá ổi giúp ngăn chặn carb chuyển hoá thành đường và thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh chóng. Uống trà hoặc nước ép lá ổi kết hợp với tập thể dục thường xuyên để đạt được cân nặng như mong muốn.


8. Chống lại bệnh ung thư

Nhờ sở hữu lượng chất chống oxy hóa cao, lá ổi có thể làm giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư khoang miệng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lycopene có trong lá ổi đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ ung thư.


9. Chữa cảm lạnh và ho

Lá ổi có chứa hàm lượng cao vitamin C và sắt, vì vậy, nó rất tốt cho quá trình giảm ho và cảm lạnh. Lá ổi cũng giúp bảo vệ đường hô hấp, cổ họng và phổi.


10. Giảm mụn, sáng da, ngăn ngừa lão hóa

Do chứa nhiều vitamin C, lá ổi có thể giúp loại bỏ mụn trứng cá. Giúp ngăn ngừa lão hóa, giảm nám, tàn nhang, giúp da sáng đều màu.


11. Tốt cho da và tóc

Lá ổi chứa nhiều vitamin B2, nhờ đó các tế bào được phục hồi và nuôi dưỡng. - Lá ổi còn chứa nhiều vitamin C, qua đó giúp sản sinh collagen. Do đó sẽ giúp tóc phát triển chắc và khỏe hơn. Lá ổi ngăn ngừa rụng tóc bằng việc chống các gốc tự do thông qua tác dụng của chất chống oxy hóa.


12. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Uống trà lá ổi thường xuyên giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Lá ổi làm dịu thần kinh và xoa dịu tâm trí của bạn, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.




bottom of page
Chat ngay