6 loại rau có tác dụng thải độc, mát gan cực tốt trong mùa hè
Chat ngay
top of page
Tìm kiếm

6 loại rau có tác dụng thải độc, mát gan cực tốt trong mùa hè

Đã cập nhật: 8 thg 4, 2023

Trong chế độ ăn hàng ngày các chuyên gia thường khuyên nên ăn nhiều rau củ để cân bằng dinh dưỡng, nhất là các loại rau có tác dụng ngăn ngừa bệnh, giải độc gan hiệu quả. Điều này là vì gan là cơ quan giải độc quan trọng trong cơ thể, với những người có chức năng giải độc gan kém sẽ thường xuyên ngứa ngáy, sinh bệnh nguy hiểm. Vậy nên lựa chọn đúng loại rau sẽ giúp giải độc gan tốt, còn giúp cơ thể hết ngứa ngáy, ngăn ngừa táo bón và nhiệt.


1. Rau muống

Rau muống là thực phẩm quen thuộc vào mùa hè. Loại rau này chứa hàm lượng chất xơ, vitamin và các dinh dưỡng có lợi khác rất tốt cho sức khỏe con người.


Theo Đông y, rau muống có vị ngọt, tính hơi lạnh nên khi ăn vào mùa hè có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chữa nhiệt miệng, lở ngứa, loét da, rôm sảy, mẩn ngứa. Ngoài ra rau muống còn mát ruột gan, thông đại tiện hiệu quả...



2. Rau dền

Trong Đông y, rau dền có vị ngọt, tính mát, chứa nhiều vitamin, khoáng chất dùng rất tốt giúp thanh nhiệt, mát gan, thanh lọc độc tố nhờ chứa nhiều sterol và một số acid béo không no

.

Rau dền có nhiều loại và thường có nhiều vào mùa hè. Chúng ta có thể nấu canh, xào, luộc ăn hay ép lấy nước uống đều rất tốt vừa giúp gan khỏe lại đỡ bị mụn nhọt, mẩn ngứa. Do vậy, rau dền không chỉ là món ăn, nó còn có tác dụng mát gan, thanh nhiệt, giải độc, cung cấp nước và bổ huyết.


Thường xuyên ăn rau dền còn giúp cơ thể được phục hồi năng lượng, không mệt mỏi, khỏe mạnh, trị mất ngủ, nóng trong gây nhiệt miệng, mụn nhọt, mẩn ngứa người hiệu quả.



3. Rau ngót

Theo Đông y, rau ngót có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, bổ huyết, kháng viêm, bù nước, giúp thanh lọc cơ thể, làm mát nội tạng, ngăn ngừa nóng trong


Rau ngót là loại rau rất giàu chất xơ, nó có tính hàn nên dùng để giải nhiệt rất tốt, đặc biệt thích hợp với những người bị nóng gan. Bên cạnh tác dụng làm mát gan, giải độc, thanh nhiệt thì chất xơ trong rau ngót còn có khả năng cải thiện hệ tiêu hóa, thích hợp với người hay bị táo bón.



4. Rau mồng tơi

Theo đông y, mồng tơi có vị hơi chua nhạt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, chuyên trị rôm, sảy, mụn nhọt và nóng trong người. Giúp cải thiện chức năng gan thường xuyên, giúp cơ thể hấp thụ chất nhầy pectin trong nó, từ đó giúp cải thiện chức năng gan, làm mát gan, giúp ngăn ngừa các bệnh về gan và các cơ quan nội tạng khác của cơ thể một cách hiệu quả.


Mồng tơi được ví như “thứ rau vua” nhất là khi vào những ngày hè nóng nực. Theo Đông y, đây là loại rau có tính hàn, vị rau chua, lành tính không chỉ là món ăn bổ dưỡng, ngon miệng mà còn là loại rau mát gan rất tốt cho quá trình thải độc, thanh lọc cơ thể, làm đẹp da, trị mụn nhọt hiệu quả.


Mồng tơi có nhiều cách chế biến thành những món ăn ngon như: canh rau đay mồng tơi nấu với cua; nấu mồng tơi với tôm nghêu; mồng tơi xào với tỏi, thịt bò. Tuy nhiên, những người đang bị tiêu chảy, đi tiêu lỏng không nên ăn mồng tơi nhiều vì sẽ ngày càng làm nặng thêm triệu chứng. Người bị bệnh thận, dạ dày cũng nên hạn chế ăn rau mồng tơi.



5. Rau má

Trong y học cổ truyền, rau má có tính mát, vị hơi đắng, có công dụng nổi bật là làm mát cơ thể rất tốt, lợi tiểu, tốt cho thị lực, trí nhớ.


Với đặc tính trên rau được coi như một loại dược liệu hỗ trợ chữa trị các bệnh về gan như nóng gan, viêm gan, làm mát gan. Người bị mụn nhọt, rôm sảy nhiều dùng rau má thường xuyên sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.


Rau má là loại rau rất dễ tìm, bạn có thể dễ dàng mua được loại nguyên liệu này ngoài chợ tận dụng để chế biến thành các món ăn, nấu canh cùng với thịt. Hoặc đơn giản hơn hãy ép hoặc giã lấy nước uống hằng ngày giải nhiệt cơ thể, thanh nhiệt, giảm mụn nhọt, rôm sảy rất tốt.



6. Мướр đắng

Mướp đắng rất giàu chất xơ, nó có tác dụng kích thích vận động đường mật nên tốt cho tiết mật. Mướp đắng còn có tác dụng làm giảm nồng độ các men gan như: AST, ALT (Sự gia tăng các men này là một dấu hiệu cho tế bào gan đang bị viêm nặng). Mướp đắng còn làm giảm nồng độ bilirubin trong máu (Tăng bilirubin là một biểu hiện chứng tỏ gan chuyển hóa kém, đường mật đang bị tắc).


Mướp đắng có rất nhiều nước, nước có công dụng làm chuyển chất độc tới thận để thải ra ngoài. Mướp đắng lại có tính hàn, bớt sinh nhiệt, giảm nhiễm độc do nóng trong. Mướp đắng còn có tác dụng tăng cường chức năng gan, nên tăng khả năng thanh thải cho cơ thể. Mướp đắng còn có kháng sinh tự nhiên, nên có khả năng tiêu diệt các mầm bệnh gây độc.



Trên đây là những loại rau đơn giản, dễ kiếm. Mọi người nên bổ sung rau mát gan đều đặn vào thực đơn hằng ngày để luôn đảm bảo cho gan khỏe mạnh duy trì chức năng tốt, đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể.


Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page
Chat ngay