Ăn chay thực dưỡng hiện đại – giải pháp vàng cho hạnh phúc và sức khỏe
Chat ngay
top of page
Tìm kiếm

Ăn chay thực dưỡng hiện đại – giải pháp vàng cho hạnh phúc và sức khỏe

Đã cập nhật: 8 thg 7, 2022

Ăn chay từ lâu đã là một hình thức ăn uống quen thuộc của con người. Có người ăn để giữ gìn sức khỏe, có người vì tâm hướng thiện không muốn sát sinh. Có rất nhiều phương pháp ăn chay khác nhau, trong đó phải kể đến phương pháp ăn chay thực dưỡng hiện đại đang được rất nhiều người áp dụng.



Ý nghĩa của giải pháp ăn chay thực dưỡng hiện đại bắt nguồn từ chính tên gọi của nó. “Thực” nghĩa là ăn, là việc cơ thể hấp thụ các chất khác nhau qua thực phẩm hàng ngày. “Dưỡng” có thể được hiểu là quá trình sử dụng các dưỡng chất đã được hấp thu để nuôi dưỡng và bồi bổ sức khỏe. Như vậy, thực dưỡng chính là phương pháp dưỡng sinh thông qua chế độ ăn chay.


Ăn chay thực dưỡng hay còn gọi là ăn lạt. Đây là chế độ ăn loại bỏ hết những thực phẩm từ động vật. Nói chính xác là những thực phẩm như thịt, thịt gia cầm, côn trùng, hải sản… Người ăn theo chế độ này thường xuyên chỉ ăn những thực phẩm chay có nguồn gốc thực vật. Như trái cây, các loại rau củ, các loại hạt, ngũ cốc….


Ngoài ra, vẫn có các trường phái khác được phép dùng những thực phẩm như trứng, sữa, mật ong, kem hay phô mai…


Một số chế độ ăn chay phổ biến hiện nay

Lacto-ovo: Loại bỏ thịt, cá, gia cầm nhưng được phép dùng trứng và các sản phẩm từ sữa trong chế độ ăn

Lacto: Loại bỏ thịt và cá trứng và gia cầm khỏi bữa ăn nhưng được phép dùng các sản phẩm từ sữa

Ovo: Loại bỏ gia cầm, thịt, cá, sữa ra khỏi bữa ăn nhưng được phép ăn trứng

Pescetarian: Loại bỏ thịt và gia cầm ra khỏi bữa ăn nhưng được phép dùng các sản phẩm từ cá, trứng và sữa.

Chế độ thuần chay: Loại bỏ tất cả các sản phẩm từ động vật, kể cả mật ong. Chỉ ăn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Theo quan điểm của phật giáo, các phật tử sẽ loại bỏ cả một số loại thực phẩm mang tính chất cay nóng như hành, tiêu, ớt


Lợi ích của việc ăn chay đủ chất.


Ăn chay thực dưỡng hiện đại giúp gìn giữ sức khỏe và thanh xuân

Như đã nói ở trên, lợi ích đầu tiên và cũng là rõ ràng nhất của chế độ ăn chay thực dưỡng hiện đại chắc chắn là sức khỏe. So với các chế độ ăn chay khác, ăn chay thực dưỡng vẫn chiếm ưu thế nhờ nguồn nguyên liệu thực vật được chọn lọc khắt khe. Nó giúp nâng cao sức đề kháng, kiểm soát cân nặng và đường huyết, giúp hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa hoạt động ổn định và đẩy lùi các nguy cơ gây hại cơ thể. Vận dụng một cách kiên trì, chế độ ăn uống này giúp kéo dài tuổi thọ và gìn giữ thanh xuân cho phái đẹp.


Ăn chay thực dưỡng hiện đại giúp hỗ trợ điều trị bệnh

Trong các phác đồ điều trị y học, hình thức ăn uống vẫn luôn chiếm giữ một vai trò không nhỏ, nó làm tăng thêm hiệu quả hoặc đôi khi gây tác động xấu tới quá trình chữa bệnh. Có thể thấy, ngoài việc bồi bổ, nuôi dưỡng sức khỏe, ăn chay thực dưỡng còn có khả năng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh liên quan đến hệ bài tiết, hệ tiêu hóa và mỡ máu. Nhờ giảm thiểu tinh bột, chất béo và đường, ăn chay giúp đẩy nhanh quá trình điều trị và phòng ngừa các triệu chứng cũng như tác dụng phụ của thuốc.


Ăn chay thực dưỡng hiện đại mang lại sự bình yên trong tâm hồn

Bằng cách hạn chế và giảm dần thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, các món ăn chay thực dưỡng mang lại cho con người một giá trị vô hình nhưng vô cùng đáng giá chính là sự an yên trong tâm hồn mỗi người. Từ đó giúp chúng ta nhận ra khi đến gần hơn với thiên nhiên, hòa mình vào với thiên nhiên ta cảm nhận được sự thanh thản, yên bình trong tâm hồn mỗi người chính là điều rõ ràng mà bạn có thể nhận thấy.


Ăn chay thực dưỡng hiện đại đang từng ngày trở nên gần gũi hơn trong bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình. Với sự sáng tạo trong lựa chọn và chế biến các nguyên liệu, bạn hoàn toàn có thể tạo ra vô vàn những món ăn ngon và thực sự bổ dưỡng. Dưới đây là một số gợi ý hàng đầu về các món ăn chay thực dưỡng và cách nấu mà bạn có thể tham khảo và vận dụng ngay tại nhà.


Thực dưỡng hiện đại không phải là ăn chay hoàn toàn và cũng không phải dựa vào ăn mặn. Việc thay đổi linh hoạt các thành phần thực phẩm tùy thuộc vào thể trạng và nhu cầu sức khỏe của từng người, bạn có thể tham khảo thực đơn sau:


Thực đơn ăn chay lành mạnh cho người mới bắt đầu

Bạn có thể tham khảo chế độ ăn chay Lacto Ovo sau đây (Loại bỏ gia cầm, thịt, cá nhưng được phép dùng trứng và sữa)



Thứ hai:

Sáng: Sữa tươi, bún xào chay

Trưa: Cơm, đậu hũ sốt, canh bí đỏ, 1 quả táo

Chiều: Cơm, nấm kho, canh mướp


Thứ ba:

Sáng: Bánh mì trứng ốp, sữa đậu nành

Trưa: Cơm, trứng chiên, canh khổ qua, 1 múi bưởi.

Chiều: Cơm, củ cải kho, canh cải thảo


Thứ tư:

Sáng: Bánh mì, sữa bắp

Trưa: Cơm, trứng luộc, bầu luộc, 1 quả đào

Chiều: Cơm, đậu hũ sốt cà chua, canh rau dền


Thứ năm:

Sáng: Sữa đậu nành, hủ tiếu chay

Trưa: Cơm, rau củ xào, canh bí đỏ, miếng đu đủ

Chiều: Cơm, đậu hũ, canh mồng tơi


Thứ sáu:

Sáng: Sữa bắp, bánh bao chay

Trưa: Cơm, trứng chiên, canh rau ngót, 1 miếng xoài

Chiều: Cơm, nấm kho, canh cải ngọt


Thứ bảy:

Sáng: Bánh mì trứng ola, sữa đậu nành

Trưa: Cơm, cải xào, canh giá, một quả quýt

Chiều: Cơm, đậu hũ chiên, canh măng .


Chủ nhật:

Sáng: Sữa tươi, bún bò chay

Trưa: Cơm, rau muống xào, canh bí xanh, 1 múi bưởi

Chiều: Cơm, đậu hũ kho, canh nấm


Để đảm bảo có một chế độ ăn chay thực dưỡng hiện đại, khoa học, đủ chất không phải là chuyện khó .Bạn có thể thay thế đạm động vật bằng cách bổ sung thêm các loại thực phẩm như: trứng, sữa nếu bạn ít hoạt động thì nên tiệu thụ 1%/bữa, hoặc hoạt động nhiều thì tiêu thụ 10% để có sức khỏe tốt.









116 lượt xem0 bình luận
bottom of page
Chat ngay