Chat ngay
top of page
Tìm kiếm

Gà đẻ “trứng vàng'' vẫn bị shark Phú chê “cho không cũng không lấy" và cái kết

Đã cập nhật: 5 thg 11, 2022

Mở màn tập 3 " Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ " mùa 5, CEO Phan Trung Kiên - Nhà sáng lập thương hiệu Trứng gà thảo dược Cà gai leo Sadu đã mang đến một sản sản phẩm trứng gà cao cấp, đặc biêt thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Đến với chương trình startup Sadu muốn kêu gọi số tiền đầu tư là 10 tỷ đồng cho 20% cổ phần của doanh nghiệp.


Tuy đến chương trình với ý định ban đầu là về đội Shark Phú, nhưng Sadu chưa được lòng "cá mập" của Sunhouse. Vấn đề khiến Shark Phú cũng như nhiều Shark khác lăn tăn chính là làm sao để phân biệt được trứng gà thường và trứng gà dược liệu. Giả sử các điểm bán cố tình trộn lẫn sản phẩm thì người tiêu dùng không thể phát hiện ra được.


Khi được shark Liên hỏi có nghĩ mình đang cạnh tranh với một "người khổng lồ" rất lớn ở Việt Nam không, startup khẳng định thị trường của sản phẩm trứng gà công nghiệp của các ông lớn đang đánh nhau rất "ác" trên thị trường. Tuy nhiên sản phẩm trứng của startup Sadu thì lại nằm ở phân khúc khác, đó là Trứng gà dược liệu, trứng gà thảo dược cà gai leo Sadu.


Trong chương trình Shanrk Tank mùa 5 Tập 3 mang tới những màn thương thuyết đầy thú vị và kịch tính. Thể hiện ở việc bị các Shark hỏi, tấn công liên hoàn vào startup Sadu làm sao phân biệt được trứng thường và trứng dược liệu? làm sao để kiểm tra được trứng sạch ? Nếu không may nhân viên bê quả trứng thường bán ra thì sao ?… Chính sự tấn công liên hoàn từ các Shark về bài toán làm sao để bảo vệ thương hiệu trong kinh doanh. Đây cũng chính là nỗi băn khoăn, trăn trở của CEO Phan Trung Kiên đại diện cho thương hiệu Sadu khi tham gia sân chơi này, với mong muốn được giải quyết bài toán “bảo vệ thương hiệu Sadu” nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.


Trên thực tế Sadu đã khẳng định thương hiệu trứng của mình thực sự tốt và được khách hàng đón nhận một cách tích cực. Thể hiện ở việc Startup đã phần nào có được chỗ đứng cho thương hiệu của mình khi bán gần 2 triệu quả trứng trong vòng có hơn nửa năm. CEO Phan Trung Kiên tiết lộ nhiều khách hàng sau khi dùng sản phẩm trứng của Sadu đã phản hồi rằng không thể ăn được trứng gà công nghiệp nữa.


Tuy nhiên trong vấn nạn chung của thị trường hiện nay, các sản phẩm tốt, có thương hiệu thì luôn bị trà trộn, làm giả, do một số bộ phận kinh doanh họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận cá nhân chứ không gắn kèm cái tâm làm nghề vào sản phẩm của họ. Chính sự tấn công liên hoàn này từ các Shark khiến startup Sadu bị động và chưa đưa ra được câu trả lời hợp lý.


Anh chỉ cho rằng dựa vào uy tín là quan trọng nhất. Tuy nhiên Shark Phú không đồng tình, ông hỏi nếu các điểm bán mua của Sadu trộn lẫn với các loại trứng khác để bán chung thì làm thế nào người dùng nhận biết được. Startup cho biết, có lẽ chỉ có cách là tìm những nhà phân phối uy tín chứ anh cũng chưa có giải pháp gì.


Shark Phú phân tích: "Chúng ta kinh doanh, chúng ta phải đảm bảo quyền lợi của khách hàng là nhận được trứng gà sạch. Đấy là then chốt. Mà để đảm bảo được thì có 2 ý, một là người tạo ra quả trứng ấy phải cam kết và trung thực, em cam kết anh tin rồi. Nhưng người phân phối của em có trung thực hay không? Mà em lại không kiểm soát được họ. Nếu chỉ cần vài người làm điều đó, khách hàng họ mắc một lần thì họ sẽ không quan tâm ai bán mà họ quan tâm thương hiệu này".

"Vì em không giải quyết được bài toán đó cho người dùng nên anh sẽ không đầu tư, kể cả cho không anh cũng không lấy", Shark Phú thẳng thắn.



Đúng vậy, trong bài toán kinh doanh của doanh nghiệp việc đảm bảo quyền lợi cho khách hàng của mình là vấn đề then chốt. Chúng ta phải coi việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là tất cả, liên quan đến sự sống còn của doanh nghiệp. Để làm được điều này không phải chỉ một mình doanh nghiệp làm được mà ở đây nó cần có sự đồng bộ trong tất cả các khâu. Cần có sự chung tay bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp, sự quan tâm, phối hợp đó phải thể hiện ở sự thống nhất từ doanh nghiệp, các sở ban nghành và người tiêu dùng cùng chung tay bảo vệ thương hiệu cho các sản phẩm thực sự mang lại giá trị, nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng.


Đây cũng chính là bài toán có thể nói “hóc búa” nhất, làm đau đầu bao doanh nghiệp đang kinh doanh thực phẩm sạch bằng cái tâm của mình trên thị trường Việt hiện nay, chứ không riêng gì startup Sadu.


Trong khi đó, Shark Hưng và Shark Liên đều bày tỏ hứng thú với mô hình nông nghiệp cao cấp theo kiểu của Sadu.


Shark Hưng cho biết mình cũng làm về trà Hacoocha, một loại trà cổ 500-700 năm và còn đầu tư vào giống bò Wagyu nuôi tại Ba Vì, đặt tên là Cobavi. Cá mập của Cengroup cũng gặp phải vấn đề như các Shark đã đặt ra, đó là làm thế nào để phân biệt được sản phẩm cao cấp của mình với các sản phẩm khác. Vậy nên, theo Shark Hưng, với những sản phẩm đặc thù này, startup không thể bán theo cách thông thường, cũng không cạnh tranh với những sản phẩm thông thường mà chỉ hướng tới 1% khách hàng là đủ. Sản phẩm cao cấp này chỉ phục vụ cho giới thượng lưu, giới siêu giàu. Cuối cùng thương vụ thành công ngoài mong đợi của startup Sadu, Shark Hưng đề nghị 10 tỷ đồng cho 36% cổ phần của doanh nghiệp.


Về phần mình, Shark Liên tiết lộ bà định dùng "vé vàng" Golden Ticket để giành quyền ưu tiên đàm phán với startup. Tuy nhiên khi startup thừa nhận tư duy của mình có phần khá giống với Shark Hưng, "cá mập bà ngoại" đã rút lui và không "chiến đấu" tiếp nữa. Tôn trọng quyền lựa chọn của startup Sadu.


Cuộc thương thuyết cuối cùng chỉ diễn ra giữa Shark Hưng và nhà sáng lập Phan Trung Kiên. Nhận thấy Shark Hưng thật sự hứng thú với mô hình này, CEO Phan Trung Kiên cho biết dù Shark Hưng có đòi 50% cổ phần anh cũng sẵn sàng "chơi". Sau cùng, thương vụ chốt ở mức Shark Hưng đầu tư 10 tỷ đồng cho 36% cổ phần với một cái kết có hậu cho startup của Sadu.



Xin cảm ơn Shark Tank Việt Nam 2022, cảm ơn Shark Hưng, cảm ơn sự tin tưởng và ưu ái của tất cả các khách hàng trên khắp mọi miền tổ quốc Việt Nam đã tiếp thêm sức mạnh, tạo động lực để cho Sadu không ngừng phấn đấu hơn nữa nhằm tạo ra các sản phẩm tốt, mang lại giá trị cao phục vụ người tiêu dùng.


Khi được đồng hành cùng Shark Hưng Sadu sẽ học hỏi được rất nhiều điều bổ ích, giải quyết được nút thắt cho doanh nghiệp trong bài toán “con gà - quả trứng vàng”. Luôn lấy chữ “tâm” và “uy tín” của mình để khẳng định thương hiệu với khát vọng cao cả góp phần “Nâng cao tầm vóc cho người Việt” và hy vọng một ngày không xa, sản phẩm Trứng gà thảo dược Cà gai leo Sadu sẽ vươn mình vượt biển lớn để vươn tầm ra thế giới.



127 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page